0

Hiệu ứng tâm lý đám đông trên mạng xã hội là gì? | Safe and Sound

Tâm lý đám đông trên mạng xã hội là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Theo chuyên gia tâm lý, nó có cả 2 mặt tiêu cực và tích cực, tuỳ thuộc vào cách mà chúng ta áp dụng. Như vậy, cần hiểu rõ hiệu ứng tâm lý này để sử dụng một cách phù hợp, tránh gặp phải các rắc rối khi tham gia mạng xã hội.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh | Bác sĩ - Viện tâm lý và sức khỏe tinh thần SnS

Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng và Phát triển

1. Định nghĩa tâm lý đám đông

Với thời kỳ 4.0, mạng xã hội đang phát triển một cách vượt bậc, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Chuyên gia tâm lý nhấn mạnh, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh với kết nối Internet, bạn có thể kết nối với cả thế giới thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok,... Việc kết bạn, shopping online, giao dịch làm ăn,... hoàn toàn có thể thực hiện thông qua các kênh này.

Chuyên gia tâm lý cho biết, hiệu ứng đám đông hay còn gọi là tâm lý đám đông - một hiện tượng rất phổ biến trên mạng xã hội. Ở hiện tượng này, những suy nghĩ, cảm xúc của đối tượng bị tác động rất lớn bởi một nhóm người trên mạng và cùng nhau thể hiện điều đó. Đó có thể là sự thấu cảm, đồng thuận hoặc phản bác. Thông qua các trang mạng xã hội, cả hai bên sẽ chia sẻ với nhau và thậm chí xuất hiện những xung đột do các quan điểm trái ngược.

Ảnh 1: Tâm lý đám đông mang lại cả những giá trị tích cực và tiêu cực

Tâm lý đám đông thường khiến nhiều người tập trung vào phán xét một chủ đề mà không biết rõ nguồn gốc hay diễn biến của sự việc. Theo chuyên gia tâm lý, các hành vi này thường xuất phát từ sự hiếu kỳ, tò mò và họ hành động một cách vô thức, bắt chước lẫn nhau.

2. Nguyên nhân hình thành tâm lý đám đông trên mạng xã hội

Tâm lý đám đông là một hiện tượng có thể nhận biết không chỉ ở trên thế giới ảo, mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Mạng xã hội là nơi chúng ta có thể chia sẻ, là nơi để kết nối hoặc ẩn mình, tuy nhiên, vẫn tồn tại cảm giác lo lắng, sợ hãi mỗi khi bị ai đó đưa ra phán xét. Phần lớn mọi người sẽ lựa chọn hùa vào đám đông, đi theo xu thế này.

Vậy nguyên nhân khiến chúng ta thường dễ đi theo hiệu ứng tâm lý này là gì?

2.1. Xu hướng hòa nhập với cộng đồng

Theo chuyên gia tâm lý, phần lớn chúng ta thường không muốn trở nên khác biệt trong mắt mọi người. Việc muốn hòa nhập cộng đồng khiến chúng ta sẵn sàng gạt đi ý kiến của mình để chạy theo số đông và chúng ta thường cảm thấy an toàn khi được hòa nhập với mọi người.

Ảnh 2: Không phải ai cũng đủ dũng cảm để đi ngược lại với số đông

2.2. Thiếu chính kiến

Những người thiếu chính kiến, không có lập trường rất dễ hùa theo ý kiến đám đông, thậm chí như “lật bánh tráng”. Chuyên gia tâm lý cho biết, cứ thấy bên nào đông người hơn, có lợi hơn thì họ sẽ thay đổi ý kiến của mình, không cần phân biệt đó là đúng hay sai.

2.3. Mạng xã hội là “ảo”

Tâm lý đám đông thường gặp ở mạng xã hội. Phần lớn họ có tính cách nhút nhát, rụt rè, không dám thể hiện chính kiến của bản thân trong đời sống. Theo chuyên gia tâm lý, dù ở trên Facebook, Instagram chưa chắc họ đã đưa ra những ý kiến trái chiều nhưng chí ít họ dám đưa ra bình luận với các ý kiến mà mình đồng tình và không sợ bị ai biết.

2.4. Sức mạnh của đám đông

Chuyên gia tâm lý nhấn mạnh, khi một người đưa ra ý kiến thì chưa chắc được quan tâm tới nhưng khi có nhiều người đồng lòng cùng lúc thì chắc chắn được chú ý rất nhiều. Nhờ sức mạnh to lớn từ đám đông nên một số người đã “lợi dụng” cho các chiến dịch kinh doanh, quảng bá.

: Hiệu ứng tâm lý đám đông trên mạng xã hội là gì? | Safe and Sound

Đăng ký nhận tư vấn ngay

Nhận tư vấn về sức khoẻ tinh thần từ Safe and Sound